CPM là gì? Phân biệt 2 hình thức quảng cáo CPM và CPC

0 Comments 1:55 chiều

CPM được coi là một trong những hình thức quảng cáo được sử dụng rộng rãi nhất trong tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ “chân ướt chân ráo” bước vào kinh doanh, thuật ngữ này không dễ để hiểu rõ. Vậy CPM là gì? Cách thiết lập và tối ưu chiến dịch quảng cáo CPM hiệu quả. Hãy cùng PERU-SCHOOL.COM tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. CPM là gì?

CPM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Cost per 1000 impressions” có nghĩa là giá phải trả cho mỗi 1000 quảng cáo được hiển thị trên Google. Trước khi ra mắt, các nhà quảng cáo sẽ đặt giá thầu mà họ đồng ý trả cho mỗi 1.000 lần hiển thị quảng cáo được đặt ở vị trí mà người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy.

CPM là gì
CPM là gì?

Không giống như CPC (nhà quảng cáo chỉ bị tính phí cho số lần nhấp vào quảng cáo), đối với CPM, Google sẽ thiết lập một thuật toán coi số lần hiển thị là số lượt xem. Mỗi khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên màn hình của người dùng, một lượt xem sẽ được tính là 1 lượt hiển thị.

Ví dụ: Tổng số tiền của cả chiến dịch là 1 triệu đồng. Quảng cáo của bạn nhận được 20.000 lượt xem. Vậy chi phí quảng cáo CPM là: 1 triệu/ (20.000/1000) = 50.000 VND

2. Ưu và nhược điểm của hình thức quảng cáo CPM

Ưu điểm

Hình thức CPM được nhiều nhà quảng cáo đánh giá là dễ sử dụng, mang lại hiệu quả tức thì. Với lợi thế về chi phí, quảng cáo CPM đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường và đang trong quá trình xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Đối với các công ty xây dựng độ phủ thương hiệu và nhận được nhiều lượt truy cập trang web, quảng cáo chi phí mỗi lần hiển thị sẽ hiệu quả hơn một chút so với CPC – quảng cáo chi phí mỗi lần nhấp.

CPM tạo ra lợi ích chung cho cả nhà quảng cáo và nhà cung cấp vị trí (chủ sở hữu trang web, blog). Trang web/blog của bạn càng nổi tiếng thì càng có nhiều nhà quảng cáo muốn đặt biểu ngữ trên trang web của bạn và kiếm thu nhập thụ động từ trang web đó hàng tháng.

Nhược điểm

Đối với nhà quảng cáo, CPM có một số nhược điểm:

  • Đối với những website có lượng truy cập thấp, số tiền nhà quảng cáo bỏ ra sẽ không mang lại nhiều hiệu quả.
  • Trên các trang web có lưu lượng truy cập cao, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu cao, vì vậy bạn cũng sẽ tăng chi tiêu quảng cáo CPM của mình, nhưng hiệu quả không được đảm bảo.
  • Quảng cáo CPM không được hiển thị cho đúng đối tượng mục tiêu của thương hiệu sẽ vô giá trị.

3. Điểm khác biệt giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

Với quảng cáo CPC, số tiền mà nhà quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột không nhiều hơn giá thầu ban đầu. Nói một cách đơn giản, giá thầu của bạn là GMB tối đa của bạn. Ví dụ: Nếu bạn đặt giá thầu 5.000đ, bạn sẽ không chi quá 5.000đ cho 1 lần nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết. Số tiền trả cho nhà quảng cáo sẽ tỷ lệ thuận với số lần nhấp vào quảng cáo hoặc liên kết.

Khác biệt CPC và CPM
Điểm khác biệt giữa quảng cáo CPM và quảng cáo CPC

Không giống như CPC, CPM là hình thức quảng cáo trực tuyến tính phí trên 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Ví dụ: trong chiến dịch CPM, bạn cần bỏ ra 50.000 VND để trả cho 1000 lượt hiển thị. Tuy nhiên, trong số 1.000 người dùng xem quảng cáo đó, bạn có khả năng nhận được 100 hoặc 200 lần nhấp.

Cả hai phương thức quảng cáo CPC và CPM đều có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục tiêu marketing cũng như khả năng tài chính mà các nhà quảng cáo sẽ lựa chọn triển khai đồng thời một trong hai hoặc cả hai hình thức này. Ví dụ: nếu mục tiêu tiếp thị là nâng cao nhận thức về thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng hơn, thì quảng cáo CPM sẽ là giải pháp tốt nhất. Nếu doanh nghiệp tập trung vào mục tiêu chuyển đổi để tăng doanh số, nhà quảng cáo nên lựa chọn giữa hai phương pháp này.

4. 1 số lưu ý để quảng cáo CPM mang lại hiệu quả vượt trội

Xác định rõ nhu cầu marketing

Khi lựa chọn một chiến dịch quảng cáo nói chung hay quảng cáo CPM nói riêng, việc xác định nhu cầu marketing và truyền thông là một bước vô cùng quan trọng. Cho dù bạn là người đang nghiên cứu công việc bán hàng trực tuyến hay tiếp thị doanh nghiệp.

Xác định nhu cầu
Xác định rõ nhu cầu marketing

Triển khai trên những nền tảng quảng cáo mới

Ngoài ra, mọi người thường mặc định quảng cáo CPM chỉ được triển khai trên nền tảng Google Adwords. Tuy nhiên, miếng bánh này đã bị nhiều đối thủ nhắm đến khiến chi phí quảng cáo tăng nhanh, đòi hỏi các nhà tiếp thị phải triển khai chiến dịch của mình trên các nền tảng mới. Vì vậy, chúng ta được tiếp cận và nghe nhiều hơn về các thuật ngữ như Google Display hay Ad Network. Không có sự lựa chọn tốt nhất hay tồi tệ nhất, việc đánh giá phải dựa trên quan điểm của nhà quảng cáo về sự phù hợp với từng giai đoạn của lộ trình phát triển sản phẩm và thương hiệu. Hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về các nền tảng quảng cáo này để biết được các tính năng đa dạng, từ đó bạn có thể tận dụng chúng một cách hiệu quả và tối ưu hơn.

Triển khai nền tảng mới
Triển khai những nền tảng quảng cáo mới 

Phối hợp với các công cụ marketing khác

Các chiến dịch quảng cáo thường bị hiểu lầm khi mới bước vào ngành với suy nghĩ rằng chi tiền cho nhiều quảng cáo “mới” sẽ mang lại kết quả tốt và ngay lập tức. Nhưng họ không biết rằng, một chiến dịch marketing hiệu quả không chỉ là sự thành công của các kênh digital marketing mà còn là sự kết hợp nhuần nhuyễn của các công cụ marketing khác: quảng cáo, bán hàng cá nhân hay khuyến mãi,…

Một lời khuyên dành cho những người mới bắt đầu là hãy tích cực học hỏi từ những người am hiểu về marketing nói chung và quảng cáo CPM nói riêng, hoặc nhận thêm lời khuyên về chiến lược marketing của bạn. Tìm một công ty tư vấn. Hữu ích nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp trả lời một số câu hỏi mà bạn có thể có về việc mới làm quen với quảng cáo CPM và cách áp dụng nó cho doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp của bạn. Tùy thuộc vào bản chất và tình trạng kinh doanh của bạn, bạn có thể cân nhắc sử dụng CPM hoặc CPC mà không quá tốn kém.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Post